วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เมืองในหมอก (พ.ศ.2521)

ภาพยนตร์ไทยเรื่อง "เมืองในหมอก" กำกับฯ โดย เพิ่มพล เชยอรุณ ออกฉายเมื่อ พ.ศ.2521 เป็น 1 ใน 100 หนังไทยที่คนไทยควรดู จัดโดยหอภาพยนตร์แห่งชาติ
ดัดแปลงมาจากบทละครที่เขียนขึ้นเมื่อ ค.ศ.1944 (พ.ศ.2487) ของ อัลแบร์ กามู-Albert Camus เรื่อง Le Melentendu หรือ The Misunder- standing ในภาคภาษาอังกฤษ
ส่วนภาคภาษาไทย อำพรรณ โอตระกูล นักแปลชื่อดัง ใช้ชื่อ "ความเข้าใจผิด"
ซึ่งสำนักพิมพ์สามัญชนนำมาพิมพ์รวมเล่มกับบทละครเรื่อง "ผู้บริสุทธิ์" ในปี 2536
ข้อมูลจาก คอลัมน์ รู้ไปโม้ด : น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com


แต่เดิมผมเข้าใจว่าฟิล์มนัวร์ (Film Noir) เรื่องแรกของไทยคือ "กะโหลกบางตายช้า กะโหลกหนาตายก่อน" กำกับโดย มานพ อุดมเดช ฉายในปี พ.ศ. 2534
ซึ่งผมเคยดู เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ยังประทับใจมาจนถึงทุกวันนี้ว่าหนังล้ำมาก และนั่นเป็นครั้งแรกที่รู้จักคำว่าฟิล์มนัวร์

นิยามคร่าวๆ ของฟิล์มนัวร์คือ หนังที่แสดงให้เห็นถึงด้านมืดในจิตใจของมนุษย์ (จริงๆ Noir ใช้เรียกนิยายฝรั่งเศสที่มีเนื้อหาแบบนี้มาก่อนจะนำมาใช้เรียกหนัง)
หลังจากนั้นถึงได้ดู "The Postman Always Rings Twice" (ค.ศ. 1981) ซึ่งเป็นเสมือนต้นแบบของ "กะโหลกบางตายช้า กะโหลกหนาตายก่อน"

ในส่วนของงานภาพ ฟิล์มนัวร์จะใช้ภาพขนาดแคบ กับปานกลาง เป็นหลัก จัดแสงมืดๆ สลัวๆ อยู่ในพื้นที่ค่อนข้างจำกัด และอาจมีฝนตก
ซึ่งมักเป็นสถานการณ์ที่ทำให้มนุษย์กล้าแสดงด้านมืดของตัวเองได้อย่างเต็มที่

แต่หลังจากได้ดู "เมืองในหมอก" นี่ถึงกับอึ้งไปเลยว่า 40 ปีที่แล้ว หนังไทยกล้าทำแบบนี้และทำออกมาได้ขนาดนี้เลยเหรอ
ถึงกับต้องมาหาข้อมูลกันยกใหญ่
พอหาข้อมูลแล้วก็ได้แต่เสียดายที่ไม่ว่าจะยุคไหน ผู้กำกับที่มีวิสัยทัศน์ล้ำหน้าแบบนี้มักไม่ได้รับความนิยม

คือถ้า 40 ปีก่อนหนังไทยแบบนี้ มีคนดูชื่นชอบ จนได้รับการผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง
วันนี้เราคงมีหนังไทยที่โดดเด่นในวิธีการเล่าเรื่องในระดับแม้ไร้กระบี่ ก็เหมือนมีกระบี่ (ช่วงนี้อินกำลังภายใน ^_^)

"เมืองในหมอก" นี่เป็นฟิล์มนัวร์แบบเข้มข้นเลย ทั้งเนื้อหาและงานภาพ โดยเฉพาะการเล่าเรื่อง
กล้าเล่าในแบบที่ไม่แยแสคนดู ต้องนำข้อมูลที่ได้รับไปปะติดปะต่อเอาเอง
เรียกว่าเคี้ยวยากหน่อย แต่ถ้าเคี้ยวแล้วกลืนได้เองจะได้รับประโยชน์จากหนังสูงสุด
ดีกว่าให้ใครเอามายัดเข้าปาก

นักแสดงก็แสดงได้โดดเด่นโดยเฉพาะคุณแม่ (อันนี้ผมชอบมาก แสดงแบบน้อยได้มากจริงๆ) และลูกสาว

แต่ก็ยังมีการลำดับเรื่องที่ไม่ราบรื่นนัก ไม่แน่ใจว่าเป็นเจตนาของผู้กำกับที่ต้องการเร้าความสงสัยของคนดูหรือเปล่า
คือต้องรอจนหนังจบเราถึงจะได้ข้อมูลมากพอจะตีความและสรุปแก่นของหนังได้

ถ้าเปรียบกับผู้กำกับยุคนี้คงประมาณ คริสโตเฟอร์ โนแลน สมัยกำกับ Following (1998) กับ Memento (2000)

ที่ประทับใจมากอีกส่วนคือ การจัดแสงและกำกับภาพ ซึ่งผู้กำกับรับตำแหน่งผู้กำกับภาพด้วย
เป็นงานภาพที่โดดเด่นไม่แพ้เรื่องราว
โดยเฉพาะฉากไล่ล่าในป่าที่ลุ้นระทึก กดดันและเอาอยู่

ควรจะใช้เป็นกรณีศึกษาสำหรับนักศึกษาภาพยนตร์ยิ่งนัก ^_^

9 ความคิดเห็น:

  1. ปีที่ผ่านมา 1 วันนี้ ดิฉันได้จัดฉาย เมืองในหมอก ที่สมาคมฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2561 เนื่องจากเมืองในหมอกครบรอบ 40ปี ดิฉันจึงประกาศ การเตรียทงานสร้างเมืองในหมอกอีกครั้ง ถ่ายทำที่ประเทศเมียนมาร์ และได้ทำการอัพโหลด ภาพยนตร์เมืองในหมอก ขึ้นใหม่ใน YouTube เพราะช่วงหลัง จะหายาก ีการลบทิ้งบ้างคะ ดิฉันมักจะเข้ามาอ่าน ความสนใจของผู้ชมเมืองในหมอก แล้วนึกถึงช่วงที่ผลิตและแสดงเมืองในหมอก ปาริชาติ บริสุทธิ์ ผู้แสดง และ โปรดิวเชอร์ ภาพยนตร์เมืองในหมอก ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นเกียรติอย่างยิ่งเลยครับที่ คุณปาริชาติ เข้ามาแสดงความคิดเห็นในบทความที่ผมเขียน
      ผมได้รับชม "เมืองในหมอก" จากการจัดฉายของ หอภาพยนตร์ เมื่อเดือน มค. 61 ที่ผ่านมาครับ
      เป็นหนังที่นั่งดูด้วยความทึ่งและชื่นชมไปจนจบจริงๆ ครับ

      หวังว่าจะได้รับชม "เมืองในหมอก" ที่ถ่ายทำใหม่ในเร็ววันนี้นะครับ ขอบคุณครับ

      ลบ
  2. เคยดูเมื่อหลายปีมาแล้วสนุกมากค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมนี่รู้สึกสนุก ทึ่ง และอึ้ง ไปตลอดทั้งเรื่องเลยครับ ^^

      ลบ
  3. เมืองในหมอก คงเป็นภาพยนตร์ ที่แปลกมาก เมือนึก 40 ย้อนไปคะ

    ตอบลบ
  4. ช่วงนี้กำลังปรับแก้ บทภาพยนตร์เมืองในหมอก ในชื่อใหม่ว่า Lost in Mandalay

    ตอบลบ
  5. ภาพยนตร์เมืองในหมอก มีชื่อใหม่ ว่า Lost In Mandalay บทใหม่เป็นภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ ได้ทำการจดทะเบียน ลิขสิทธิ์ ไทย และสากล เรียบร้อยแล้วคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่เข้ามาอัพเดทความคืบหน้านะครับ รอชมด้วยใจจดจ่อครับผม

      ลบ